การอบอุ่นร่างกาย

เป็นที่เข้าใจกันโดยทั่วไปแล้วว่า การจะกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เกิดผลในทางที่ดีนั้น เราต่างต้องมีการ เตรียมความพร้อมก่อนเสมอ การปฏิบัติกิจกรรม
การออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬา ก็เช่นกัน เนื่องจาก การอบอุ่นร่างกายจะมีส่วนช่วยให้การปฏิบัติเทคนิคทักษะกีฬาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
มากยิ่งขึ้น และเหตุผลสำคัญๆ ของการอบอุ่นร่างกาย คือ
1. การที่ร่างกายต้องออกกำลังหรือทำงานหนักขึ้นกว่าปกติ ร่างกายจำเป็นต้องใช้พลังงานมากขึ้น การอบอุ่นร่างกายจึงเป็นการเตรียมความพร้อม
ให้กับอวัยวะต่างๆ เพื่อรองรับการทำงานที่หนักขึ้น
2. เนื่องจากกิจกรรมการเคลื่อนไหวต่างๆ ในการออกกำลังกาย มักจะมีการเคลื่อนที่แบบฉับพลัน หรือมีการเคลื่อนที่ที่มีความสลับซับซ้อนอยู่เสมอ
หากร่างการไม่ได้รับการเตรียมความพร้อมมาก่อน ก็จะไม่สามารถปฏิบัติทักษะการเคลื่อนไหวนั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. การเตรียมความพร้อมด้วยการอบอุ่นร่างกาย ยังเป็นการช่วยป้องกัน และลดปัญหาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในขณะปฏิบัติกิจกรรมการออกกำลัง
กายนั้นได้เป็นอย่างดี

หลักและการปฏิบัติในการอบอุ่นร่างกาย ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่หนึ่ง คือ การอบอุ่นร่างกายทั่วไป ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้ในการปรับอุณหภูมิร่างกายให้สูงขึ้น โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการวิ่งเหยาะและการบริหาร
ร่างกายด้วยกิจกรรมการเคลื่อนที่ที่เป็นจังหวะหลากหลายรูปแบบ เช่น การสไลด์ การเคลื่อนที่หน้าหลัง การวิ่งยกเท้าในรูปแบบต่างๆ นักกีฬาควรใช้
เวลาประมาณ 5-10 นาที หรือจนกระทั่งเหงื่อเริ่มออกหรืออัตราการเต้นของชีพจรสูงขึ้นกว่าปกติ
ขั้นตอนที่สอง เป็นช่วงที่นักกีฬาใช้เพื่อการยืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มกล้ามเนื้อมัดใหญ่ทุกกลุ่ม และกลุ่มกล้ามเนื้อ
สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติทักษะการเคลื่อนไหวในแต่ละประเภทกีฬา โดยใช้เวลาประมาณ 10-12 นาที และส่วนใหญ่จะเป็นการยืดเหยียด
กล้ามเนื้อในรูปแบบหยุดนิ่งในจังหวะสุดท้ายค้างไว้ (Static Stretching) หรือให้ผู้ฝึกสอนหรือเพื่อนร่วมทีมผลัดกันเป็นผู้กระทำการยืดกล้ามเนื้อให้
(Passive Stretching)
ขั้นตอนที่สาม ส่วนหนึ่งจะเป็นการยืดกล้ามเนื้อในรูปแบบของการเคลื่อนไหวเพื่อเป็นการบริหารข้อต่อต่างๆ ในร่างกาย (Ballistic Stretching )
ท่าทางการเคลื่อนไหวหรือการวิ่ง การเคลื่อนที่หลากหลายรูปแบบและหลายทิศทางในแต่ละประเภทกีฬา รวมทั้งอาจจะมีการนำเอาทักษะพื้นฐาน
ของแต่ละประเภทกีฬามาใช้ประกอบร่วมกับการเคลื่อนไหว หรือการอบอุ่นร่างกาย เช่น การบิดหมุนลำตัว หัวไหล่ และแขน ในท่าท๊อปสปิน การตีลูก
ด้านโฟร์แฮนด์ และแบคแฮนด์ เป็นต้น ซึ่งภายหลังจากการได้ใช้เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวในช่วงนี้สิ้นสุดแล้ว โดยใช้เวลาประมาณ
5-8 นาที นักกีฬาควรอยู่ในสภาพที่พร้อมจะลงทำการฝึกซ้อมหรือแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ใส่ความเห็น